- การจัดประสบการณ์ต้องให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้จากการลงมือกระทำ
- การจัดประสบการณ์ต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
- การจัดประสบการณ์ควรจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก อาทิเช่น กิจวัตรประจำวัน หรือสิ่งของที่อยู่ในห้องเรียน และที่สำคัญต้องมีสาระสำคัญและประสบการณ์ที่สำคัญปรากฎอยู่ในหลักสูตรมาจัดเป็นกิจกรรมบูรณาการในการเรียนการสอน เช่น หน่วยผลไม้
ผลไม้ที่อยู่ในตะกล้าทั้งสองตะกล้าแต่ละตะกล้าจะมีผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปลอกเปลือกก่อนทาน ในเรื่องนี้ก็สามารถที่จะบูรณาการในการสอนทางคณิตศาสตร์ได้ในเรื่องของการแยกแยะ การเปรียบเทียบ ผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปลอกเปลือกก่อนทานว่ามีจำนวนเท่าไร จะทำให้รู้ค่า และมีการกำกับเป็นตัวเลขคณิตศาสตร์
จากนั้นอาจารรย์ก็ทบทวนเรื่องมาตราฐานการเรียนรู้ของ สสวท. มีดังนี้
- การนับ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พืชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น